Pages

Thursday, September 10, 2020

(เพิ่มเติม) คมนาคมเล็งให้สัมปทานเอกชน 99 ปี ร่วมลงทุนให้บริการรถไฟ - efinanceThai

oleholah.blogspot.com

  ก.คมนาคมเล็งให้สัมปทานเอกชน 99 ปี ร่วมลงทุนให้บริการเดินรถไฟ หวังร่วมพัฒนาการขนส่งระบบราง ช่วยลดต้นทุน เชื่อมโยงการเดินทาง

  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจ และสำรวจความสนใจของเอกชนเบื้องต้นในโครงการศึกษาการกำกับการใช้ประโยชน์ราง และกฎระเบียบ เพื่อการรองรับการขนส่งทางรางในเส้นทางหลักของประเทศ และระหว่างประเทศว่า ปัจจุบันมีการใช้ประโยชน์จากรางรถไฟเพียงแค่ 20-30% จึงจำเป็นต้องเชิญชวนเอกชนเข้ามาร่วมเดินรถให้มากขึ้น เพื่อเร่งลดต้นทุนขนส่งทางราง รวมทั้งเร่งพัฒนาระบบรางให้เชื่อมต่อการเดินทาง และการขนส่งสินค้าไปยังภูมิภาคใกล้เคียง อาทิ ลาว จีนและรัสเซีย

  ทั้งนี้ตั้งเป้าที่จะเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมเดินรถภายในรัฐบาลชุดนี้ โดยได้หารือกับเอกอัครราชทูตหลายประเทศที่แสดงความสนใจ เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา รัสเซีย เป็นต้น รวมทั้งประเทศไทยจะต้องกล้ายกเลิกข้อจำกัดเรื่องของระยะเวลาการให้สัมปทานกับเอกชน ซึ่งขณะนี้หลายประเทศให้สัมปทานเอกชนมากถึง 99 ปี ดังนั้นจึงไม่ควรมองเพียงแค่ว่าเป็นการให้สัมปทานระยะยาว เอื้อประโยชน์เอกชนและขายชาติ

  "การให้สัมปทานเอกชน 99 ปี จะต้องต้องมีเหตุผลอธิบายให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าประเทศได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง "

  นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)จะได้ค่าเช่าจากการใช้ทางของเอกชนที่เข้ามาเดินรถ เบื้องต้นอาจจะมีการเปิดประมูลสล็อตการเดินรถและแผนธุรกิจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือเกี่ยวกับรูปแบบ

  นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ที่ปรึกษาโครงการกล่าวว่า คาดว่ากลางปี 64 อาจจะมีการเปิดประมูลให้เอกชนร่วมเดินรถได้ในเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากรฟท. มีการดำเนินการพัฒนาทางคู่เป็นจำนวนมาก

  สำหรับการเปิดเวทีรับฟังความเห็นชวนเอกชนร่วมลงทุนเดินรถทางรางของกรมการขนส่งทางรางว่า กระทรวงคมนาคมมีแนวคิดในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบราง ให้เป็นระบบหลักในการเดินทางและการขนส่งของประเทศ ทั้งในระดับภูมิภาค ระดับประเทศ โดยการใช้ประโยชน์การขนส่งทางรางให้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีการขนส่งทางราง 10.5 ล้านตันต่อปี ให้เพิ่มขึ้น 30% ภายในเวลา 3 ปี เพื่อให้มีการใช้โครงข่ายทางรางอย่างเต็มประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดการลดต้นทุนการเดินทางและขนส่ง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างยั่งยืน

  และหนึ่งในแนวทางเพื่อเพิ่มสัดส่วนการขนส่งและการเดินทาง คือ การเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเป็นผู้ร่วมให้บริการเดินรถ โดยใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ผู้ใช้บริการ ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าในประเทศและระหว่างประเทศอย่างสูงสุดโดยต้องมีการวางแผน มีการกำกับดูแล และพัฒนากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของการให้บริการอย่างชัดเจนและเหมาะสม

Let's block ads! (Why?)



"การเดินทาง" - Google News
September 10, 2020 at 05:36PM
https://ift.tt/3m9v8w9

(เพิ่มเติม) คมนาคมเล็งให้สัมปทานเอกชน 99 ปี ร่วมลงทุนให้บริการรถไฟ - efinanceThai
"การเดินทาง" - Google News
https://ift.tt/2XBGrDF

No comments:

Post a Comment