Pages

Friday, July 24, 2020

“ผอ.ขสมก.” ชี้ รถเมล์ใหม่ แก้ปัญหาการเดินทางคนกรุงฯ - PPTVHD36

oleholah.blogspot.com

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)  กล่าวถึงแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งบมวลชนกรุงเทพ หรือ แผนฟื้นฟู ขสมก. ว่า ปัจจุบันสภาพรถโดยสารประจำทาง ของประเทศไทย มีสภาพเก่าแก่ โบราณ คร่ำครึ เกิดปัญหามลพิษ ส่งผลต่อคุณภาพอากาศโดยเฉพาะปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 รวมของพี่น้องประชาชนในเขต กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล แม้จะมีการทยอยซ่อม ทยอยเปลี่ยนมาหลายหลายครั้ง แต่เป็นที่ประจักษ์ว่าส่วนใหญ่มีสภาพย่ำแย่ในการนำมาบริการผู้โดยสาร 

ส่องแผนฟื้นฟู ขสมก. เก็บค่าโดยสาร 30 บาท/คน/วัน (ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว)

ทั้งนี้จึงจำเป็นจะต้องดำเนินการตามแผนฟื้นฟูฯ โดย แผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กำหนดเอาไว้อย่างชัดเจน ในการเช้าประจำการตามระยะทาง โดยจะมีรถยนต์เข้ามาประจำเส้นทาง 3,500 คัน ทุกคันจะต้องมีสภาพใหม่ สะอาด ปลอดภัย

“ที่สำคัญจะต้องเป็นการใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นั่นคือพลังงาน ไฟฟ้า หรือ ก๊าซ NGV ภายหลังจากการสันดาบ จะไม่มีการปล่อยควันพิษจำนวนมากบนท้องถนนดังเช่นแต่ก่อน เมื่อมีการดำเนินการจริงนั้นจะมีการพิจารณา ให้รถที่ใช้เชื้อเพลิง NGV จะวิ่งอยู่ในเส้นทางที่มี ปั๊ม NGV ส่วนเส้นทางที่มี สถานีอัดประจุไฟฟ้า ก็จะใช้รถยนต์ที่เป็นระบบไฟฟ้า วิ่งในเส้นทางนั้น”ผอ.ขสมก. กล่าว

“ผอ.ขสมก.” ชี้ รถเมล์ใหม่ แก้ปัญหาการเดินทางคนกรุงฯ

นายสุระชัย กล่าวอีกว่า รถรุ่นใหม่ ที่จะเช่าตามระยะทาง จะมีการกำหนดเรื่องสเปค เอาไว้เป็นมิตรกับคนสูงอายุ ผู้เป็นโรคข้อเข่า หรือคนพิการ บริการรถโดยสาร ขสมก. รูปแบบเดิมนั้น จะใช้รถยนต์ที่ต้องขึ้นลง ด้วยบันได 2-3 ขั้น ส่งผลต่อความยากลำบากของผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือ ผู้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ขสมก.เล็งเห็นปัญหาสำคัญนี้ จึงได้กำหนดไว้ว่ารถยนต์ใหม่ มาประจำเส้นทางต่างๆ ของ ขสมก. จะใช้ “รถชานต่ำ” ผู้โดยสารไม่ต้องขึ้นลงบันไดหลายขั้น ที่จะทำให้เกิดปัญหาสำหรับ ผู้โดยสารสูงอายุ ผู้โดยสารเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม หรือ ผู้พิการ ถือเป็นการอำนวยความสะดวก สบาย ให้กับผู้โดยสารของ ขสมก. เนื่องจากเล็งเห็นว่าประเทศไทย กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงมีความจำเป็นต้องใช้รถประเภทนี้เข้ามาใช้งานทั้งระบบ

จับตาแผนฟื้นฟู ขสมก. เออร์ลี่ 5 พันคน จ้างเอกชนเดินรถแทน

ผอ.ขสมก. ระบุด้วยว่า ราคาค่าโดยสาร 30 บาททั้งวัน จะต่อรถกี่ครั้งก็ได้นั้น ถือเป็นราคาที่เป็นมิตรกับประชาชนทุกคน ไม่แบ่งชั่นวรรณะ จากเดิมบริการรถเมล์ ขสมก. จะมีการแบ่งการให้บริการเป็นรถร้อน และรถเย็น ราคาแตกต่างกัน ซึ่งเป็นการบริการที่ดูเสมือนว่าจะเป็นการแบ่งชั้น วรรณในการให้และรับบริการ แต่ในการฟื้นฟูกิจการ ขสมก.ในครั้งนี้ จะเปลี่ยนรถยนต์ทั้งระบบเป็น รถแอร์เย็นฉ่ำ ในทุกคัน ทุกสายทาง โดยการให้บริการจะมีความสะดวด สบาย ปลอดภัย ประหยัดด้วยการให้บริการจะเก็บค่าโดยสารตลอดทั้งวัน กี่ต่อ กี่เที่ยว ผู้โดยสารสามารถใช้บริการเหมาจ่ายได้ในราคาวันละ 30 บาทเท่านั้น

“การกำหนดราคาจะมาเทียบกับระบบเก่าไม่ได้ เนื่องจากว่า กรมการขนส่งทางบก จะมีการปรับปรุงเส้นทางเดินรถใหม่ทั้งระบบ เพื่อลดปัญหาความทับซ้อนเส้นทาง รถปริมาณรถยนต์บนถนนให้น้อยลง ดังนั้น จะมีการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ ให้มีทางหลัก ทางรอง และทางวงกลม ครอบคลุมกรุงเทพมหานคร วิธีนี้จะทำให้มีการวิ่งรถในระยะทางที่สั้นลง ออกรถได้ถี่มากขึ้น ผู้โดยสารไม่ต้องรอรถเมล์เป็นเวลานาน จากเดิมช่วงที่ไม่ใช่เวลาเร่งด่วน เช่นช่วงบ่าย ที่รถเมล์ รถร่วม ไม่ออกให้บริการผู้โดยสาร แต่ต่อไปจะไม่มีการชะลอเวลาวิ่งอย่างแน่นอน ผู้โดยสารไม่ต้องรอตกค้างที่ป้ายโดยสาร เป็นเวลายาวนาน  คาดว่าการรอที่ป้ายจะใช้เวลาเพียง 5-10 นาที อย่างมากไม่เกิน 15 นาที จะมีรถวิ่งมารับอย่างแน่นอน”

นอกจากนี้ยังจะมีบริการสมัยใหม่ ทันสมัย ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งเรื่องระบบตั๋ว ที่จะใช้ระบบ E-Ticket การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ออนโมบาย ด้วยบริการแอพพลิเคชั่น ดูระยะเวลาที่รถเมล์จะเข้าเทียบป้าย และออนแอร์ นั่นคือการติดตั้งจอ มอร์นิเตอร์ อัจฉริยะ ให้รับทราบเวลารถแต่ละคันจะเข้าป้าย การจราจรบนเส้นทาง และข้อมูลสำคัญอื่นๆ เพื่อความมั่นใจในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่สำคัญตลอดการเดินทางอีกด้วย

“สหภาพฯขสมก.” หนุน แผนฟื้นฟูฯ จ้างเอกชนวิ่ง 1,500 คัน   

Let's block ads! (Why?)



"การเดินทาง" - Google News
July 24, 2020 at 01:31PM
https://ift.tt/2CBJ5RU

“ผอ.ขสมก.” ชี้ รถเมล์ใหม่ แก้ปัญหาการเดินทางคนกรุงฯ - PPTVHD36
"การเดินทาง" - Google News
https://ift.tt/2XBGrDF

No comments:

Post a Comment