Pages

Wednesday, June 10, 2020

ที่สุดในชีวิต การเดินทางของ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ความท้าทายเบื้องหลัง เถื่อน Travel - True ID - Travel

oleholah.blogspot.com

      ถ้าพูดว่า “การเดินทางเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนเรา” แล้วล่ะก็... วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล คงเป็นนักเดินทางที่เรียกได้ว่า ใช้ชีวิตได้อย่างคุ้มค่า และครบรสมากๆ ผ่านรายการสารคดีท่องเที่ยว เถื่อน Travel ซึ่งพาผู้คนออกเดินทางไปยังดินแดนอีกฝากหนึ่งของโลก และเล่าเรื่องราวทั้งความสุข ความเศร้า ความหดหู่ เสียงหัวเราะ ได้อย่างดุเด็ดเผ็ดมันเลยทีเดียว

      และนี่คือ... เรื่องราวของ วรรณสิงห์ นักเดินทางที่ทั้งเขียนบท ถ่ายภาพ ตัดต่อ พิธีกร ทำเองมันซะทุกอย่าง กับ ที่สุดของการเดินทางในชีวิตของเขาค่ะ


ประเทศที่สวยสุด ของวรรณสิงห์

      “ ผมชอบ นามิเบีย ประเทศอยู่ใกล้ๆ แอฟริกาใต้ เป็นทะเลทรายที่สงบมาก ถ้าแลนด์สเคปบนโลกนี้ ผมชอบอะไรที่สุด ผมชอบ... ทะเลทราย

      “ ผมเคยไปซาฮาร่ามาแล้ว แต่ซาฮาร่าผมยังไม่ชอบเท่ากับนามิเบีย ซึ่งป็น ทะเลทรายนามิบ ทะเลทรายที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มันสงบจริงๆ ร้อยกว่ากิโลเมตร ขับรถไปไม่เจอมนุษย์สักคน... ขั้นสุดยอด เป็นประเทศที่ไม่ต้องยุ่งอะไรกับคนอื่นเลย ”

ที่ที่ได้เรียนรู้เยอะสุด ผ่านสงคราม

       “ ที่ที่รู้สึกว่าได้ Learning Experience มากๆ ก็คือ อัฟกานิสถาน กับ ซีเรีย เป็นประเทศ War Zone แรกๆ เลยที่ไป อย่างอัฟกานิสถาน คือประเทศแรกเลยที่เป็นประเทศสงครามที่ไป ได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก เรียนรู้เกี่ยวกับใจตัวเองด้วย แล้วก็เรียนรู้เรื่องของสภาพสงคราม ซึ่งเป็นสิ่งที่อยากรู้มานาน เลยรู้ว่าคนอยู่กันยังไงในพื้นที่อย่างนั้น ”

      “ เข้าใจเรื่องความขัดแย้ง เรื่องการสร้างความขัดแย้ง การคลี่คลายความขัดแย้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่อยากรู้มานานมากแล้ว Conflict resolution ก็ได้เข้าใจประมาณหนึ่งในทริปนั้นครับ ”

      “แล้วก็ ซีเรีย ก็เป็นทริปที่ ยิ่งได้เข้าใจความขัดแย้ง ความทุกข์ของสงครามเข้าไปอีก... เพราะว่าความทุกข์ของมนุษย์ที่ ต้องเป็นผู้ลี้ภัยจากซีเรีย มันมหาศาลจริงๆ เป็นทริปที่ไปแล้วจิตตกไปหลายวันเหมือนกัน ”

      “ เขาเดือดร้อนกันมาก แล้วเราไม่รู้ว่าจะช่วยเขายังไง แค่เอากล้องไปถ่ายสัมภาษณ์ ตอนแรกก็คิดว่า เอาเรื่องเขามานำเสนอ ก็ช่วยเขาได้... แต่ว่าในใจก็รู้ว่า มันไม่ช่วยห่าอะไรเขาเลย... ”

      “ แล้วไง เอาเรื่องมาเล่าให้คนไทยฟังแล้วไง? ตอนนั้นก็นอยๆ เหมือนกัน เพราะว่ารู้สึกว่าตัวเองไม่มีพาวเวอร์อะไรเลยในการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้เลย... นั่นแหละครับ ก็พอยกกลับมาทำประเด็นเมืองไทย ตรงนี้มันก็ชัดเจนขึ้นว่าเรา ทำเสร็จแล้ว เราช่วยได้ ก็เลยแฮปปี้ขึ้น ”


ประเทศที่โหดที่สุดที่เคยไปมา

      “ เหนื่อยสุดในการเดินทางเชิงกายภาพ ผมก็จะยกให้แถวขั้วโลกเหนือ กรีนแลนด์ ลบ 30 องศา นี่แบบ โอ้โห ไม่ไหวจะเคลียร์ เหนื่อยจริงๆ น้ำมูกแข็งเกรอะกรัง น้ำตานี่แบบ หลับตาแป๊ปเดียวลืมตาไม่ขึ้น กล้องใช้งานไม่ได้ ยับเลย หนาวเกินไป เป็นทริปที่แก้ปัญหาแบบชิบหายวายป่วงมากนะฮะ ”

      “ เป็นทริปแบบ เออ..ถ้าให้เลือกร้อนตาย กับหนาวตาย ผมเลือกร้อนตายแบบมันโอเคกว่าเยอะ หนาวตาย...ไม่ไหวว่ะ แต่คือประมาณลบ 30-40 องศานะครับ ก็จะมีลบ 60 อยู่ด้วย คือแบบ คิดไม่ออกว่าจะยังไงต่อดีวะ!”

      “ นั่นแหละฮะ รอดูว่าในชีวิตนี้จะมีโอกาสได้ไปอีกไหม แต่ว่าช่วงนี้แบบมานิ่งๆ ในวัย 35 แล้วมันไม่ค่อยมีแรงผลักดันที่อยากเดินทางไปที่แปลกๆ เท่าแต่ก่อน ที่ที่อยากรู้ อยากเห็น ก็ได้เจอมาแทบจะครบแล้ว ”

      “ ยิ่งโควิดก็มาเปลี่ยนมุมมองในการทำงานของเราด้วย อาจจะอีกสักพักหนึ่ง กว่าจะได้เอาตัวเองไปลุยในพื้นที่แบบนี้อีก หรืออาจจะเปลี่ยนแนวทางไปเลยก็ได้ ถ้าเราทำประเด็นที่มันใกล้ตัวแล้วแบบอิมแพ็คสูงมากขึ้นเรื่อยๆ เราอาจจะแฮปปี้กับสิ่งนี้แล้วก็ได้ แต่ว่าไม่มีการฟันธง รอดูต่อไปเรื่อยๆ นะครับผม ”

      ติดตามแหล่งรวมสารคดีแนวใหม่ แบบที่ไม่มีใครเขาทำกัน ที่ไหนอันตราย โหด เถื่อน ดิบ ไม่มีใครกล้าไป แต่เราไป เก็บกระเป๋าแล้วลุยไปด้วยกัน ที่ เถื่อน Channel

วรรณสิงห์ กับช่วงวิกฤตโควิด

      พูดคุยกับ สิงห์ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 ทำให้เห็นความเป็นอยู่ของกลุ่มคนในสังคมที่ถูกลืม และภยันตรายครั้งใหม่ที่กำลังจะตามมาใน รายการ We will Survive EP.5 ทางช่อง IDstation ทั้งแอป เว็บและกล่องทรูไอดี 5 วันพุธที่ 10 มิถุนายน 63 เวลา 20.00-21.00 น.

Let's block ads! (Why?)



"การเดินทาง" - Google News
June 10, 2020 at 04:50PM
https://ift.tt/2XNLTmq

ที่สุดในชีวิต การเดินทางของ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ความท้าทายเบื้องหลัง เถื่อน Travel - True ID - Travel
"การเดินทาง" - Google News
https://ift.tt/2XBGrDF

No comments:

Post a Comment