Pages

Thursday, September 10, 2020

ก.คมนาคมเปิดทางเอกชนร่วมลงทุนให้บริการระบบราง ดันการขนส่งทางรถไฟเพิ่ม - efinanceThai

oleholah.blogspot.com

  กรมการขนส่งทางรางเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเปิดทางเอกชนร่วมลงทุนให้บริการระบบราง ตั้งเป้าปี 65 จะมีการขนส่งทางรถไฟเพิ่มขึ้นเป็น 16.8 ล้านตัน จากปัจจุบัน 10.5 ล้านตัน ช่วยลดต้นทุนการขนส่ง เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างประเทศ

  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในงานเปิดเวทีรับฟังความเห็นชวนเอกชนร่วมลงทุนเดินรถทางรางของกรมการขนส่งทางรางว่า กระทรวงคมนาคมมีแนวคิดในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบราง ให้เป็นระบบหลักในการเดินทางและการขนส่งของประเทศ ทั้งในระดับภูมิภาค ระดับประเทศ โดยการใช้ประโยชน์การขนส่งทางรางให้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีการขนส่งทางราง 10.5 ล้านตันต่อปี ให้เพิ่มขึ้น 30% ภายในเวลา 3 ปี เพื่อให้มีการใช้โครงข่ายทางรางอย่างเต็มประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดการลดต้นทุนการเดินทางและขนส่ง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างยั่งยืน

  หนึ่งในแนวทางเพื่อเพิ่มสัดส่วนการขนส่งและการเดินทาง คือ การเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเป็นผู้ร่วมให้บริการเดินรถ โดยใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ผู้ใช้บริการ ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าในประเทศและระหว่างประเทศอย่างสูงสุดโดยต้องมีการวางแผน มีการกำกับดูแล และพัฒนากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของการให้บริการอย่างชัดเจนและเหมาะสม

  นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เ กล่าวว่า การให้บริการด้วยระบบรางปัจจุบันในบางเส้นทางยังใช้ได้ไม่เต็มศักยภาพ จึงควรเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ร่วมให้บริการระบบราง ส่วนภาครัฐยังต้องมีการออกกฎระเบียบต่างๆ เพื่อมารองรับ ดังนั้นคาดการณ์ว่าในปี 65 จะมีการขนส่งทางรถไฟเพิ่มขึ้นเป็น 16.8 ล้านตัน สอดคล้องตามนโยบายการเพิ่มการขนส่งทางราง รวมทั้งจัดทำมาตรการ กฏหมาย และข้อเสนอแนะ สำหรับการจัดทำความตกลงด้านการขนส่งทางรางระหว่างประเทศ และประโยชน์ของการสนับสนุนภาคเอกชนให้เป็นผู้ร่วมบริการเดินรถ

  สำหรับแนวทางการศึกษารูปแบบการให้เอกชนเข้าร่วมบริการเดินรถนั้น จะเป็นการให้ภาคเอกชนเลือกเวลาที่นอกเหนือจากการให้บริการของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มาบริหารจัดการโดยให้ภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุนเอง ส่วน รฟท.จะได้ค่าเช่าใช้ทางจากภาคเอกชน

  ส่วนขั้นตอนแนวทางการให้เอกชนร่วมเดินรถ เริ่มจากภาคเอกชนผู้สนใจ สามารถยื่นข้อเสนอขอใช้ราง ต่อ รฟท. จากนั้น รฟท. จะพิจารณาความเหมาะสมของตารางการเดินรถ/แผนธุรกิจแล้ว จึงเปิดประมูล Time Slot ให้เข้าใช้ทาง หรือ ดำเนินการแบบไม่ใช้วิธีประมูลกับผู้ยื่นข้อเสนอ ทั้งนี้ ขร. และ รฟท. จะร่วมกำหนดแนวทางหรือเส้นทางที่มีความเหมาะสม เพื่อส่งเสริมในการเข้าใช้ทางที่มีภาคเอกชนเป็นผู้ร่วมให้บริการเดินรถ ทั้งการโดยสารและการขนส่งสินค้า ซึ่งจะช่วยลดภาระด้านงบประมาณของภาครัฐ อีกทั้งสนับสนุนให้ภาคเอกชนได้ใช้ความสามารถและประสบการณ์ในการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของประเทศ

Let's block ads! (Why?)



"การเดินทาง" - Google News
September 10, 2020 at 02:09PM
https://ift.tt/2Zox6iN

ก.คมนาคมเปิดทางเอกชนร่วมลงทุนให้บริการระบบราง ดันการขนส่งทางรถไฟเพิ่ม - efinanceThai
"การเดินทาง" - Google News
https://ift.tt/2XBGrDF

No comments:

Post a Comment