Pages

Wednesday, July 8, 2020

ก.คมนาคมเตรียมพร้อมจัดการจราจร รองรับการเดินทางช่วงวันหยุดยาว - efinanceThai

oleholah.blogspot.com

  ก.คมนาคมเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุดยาว 4-7 ก.ค.นี้ พร้อมนำโดรนมาใช้บริการจัดการจราจรทางถนน

  กระทรวงคมนาคมได้วางแผนการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุด 4 วัน ชดเชยวันสำคัญทางพุทธศาสนา ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2563 (วันอาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา) ให้ได้รับความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางทั้งรถส่วนบุคคลและด้วยระบบการขนส่งสาธารณะอย่างเพียงพอ ไม่ล่าช้า ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ไม่โก่งราคาค่าโดยสาร ลดการเกิดอุบัติเหตุ

  โดยจะบริหารจัดการจราจรทางถนนให้มีความคล่องตัว ไม่ติดขัด โดยใช้ข้อมูลการเดินทางผ่านระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยด้วยการนำอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) มาใช้ในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด และแนะนำเส้นทางการเดินทาง 

  นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า แผนรองรับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งคาดการณ์ปริมาณการเดินทางจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากช่วงเวลาปกติ แบ่งเป็นปริมาณจราจรขาเข้า 3.5 ล้านเที่ยว และขาออก 3.6 ล้านเที่ยว และได้เตรียมความพร้อมด้วยการบูรณาการการบริหารจัดการจราจร บริการจุดพักรถ จุดตรวจสภาพรถ และจุดบริการประชาชนที่เดินทางทางถนนอย่างเพียงพอ

  ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้ร่วมกับกองทัพอากาศในการใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) สำรวจเส้นทางบนทางหลวงหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชีย) บริเวณทางต่างระดับบางปะอิน - จ. อ่างทอง และทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) บริเวณทางต่างระดับสระบุรี - แก่งคอย - มวกเหล็ก - ปากช่อง - สีคิ้ว เพื่อตรวจสอบสภาพการจราจรและเป็นข้อมูลสำหรับประชาชนในการวางแผนการเดินทางล่วงหน้า

  แผนรองรับการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 7.6 ล้านคน โดยบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้จัดเตรียมรถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทางทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 8 แสนคน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้จัดขบวนรถประจำวิ่งปกติวันละ 244 ขบวน/วัน สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 250,000 คน องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดเตรียมรถโดยสารประจำทาง 117 เส้นทาง เชื่อมต่อสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ 4 สถานี 36 เส้นทาง และให้บริการรถโดยสาร Airport Bus เชื่อมท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 5 เส้นทาง

  มาตรการรองรับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในระบบขนส่งสาธารณะ เน้นความปลอดภัยของทั้งผู้ปฏิบัติงานให้บริการ และผู้โดยสารด้วยมาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ทั้งภายในรถโดยสารและที่นั่งคอยภายในสถานีฯ ตรวจวัดอุณหภูมิของผู้โดยสารต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส ควบคุมการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาอย่างเคร่งครัด ให้ผู้โดยสารลงทะเบียนเช็คอิน – เช็คเอาท์ผ่านแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ทุกครั้งที่ใช้บริการและที่สถานีฯ

  นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า ปริมาณผู้โดยสารเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 187,000 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารภายในประเทศมีจำนวน 144,302 คน และจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศมีจำนวน 42,698 คน จำนวนเที่ยวบินทั้งสิ้น 5,044 เที่ยวบิน สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศมีจำนวน 1,876 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศมีจำนวน 3,168 เที่ยวบิน

  นอกจากนี้ได้เตรียมความพร้อม สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศเรื่อง เงื่อนไขในการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย (ฉบับที่ กำหนดให้อากาศยานที่ขนส่งบุคคลสามารถทำการบินมายังท่าอากาศยานในประเทศไทย รวมถึงบุคคลจะเดินทางเข้าประเทศไทยทางท่าอากาศยานต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ และได้มีการประสานการทำงานกับกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานราชการ สายการบินและผู้ปฏิบัติงานภายใน ทสภ. เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกันให้สอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาล

Let's block ads! (Why?)



"การเดินทาง" - Google News
July 03, 2020 at 02:48PM
https://ift.tt/2BHP5I5

ก.คมนาคมเตรียมพร้อมจัดการจราจร รองรับการเดินทางช่วงวันหยุดยาว - efinanceThai
"การเดินทาง" - Google News
https://ift.tt/2XBGrDF

No comments:

Post a Comment