Pages

Wednesday, June 10, 2020

'นั่งเครื่องบิน' ยุคนิวนอร์มอล 'ไม่ง่ายเหมือนเดิม' - กรุงเทพธุรกิจ

oleholah.blogspot.com

11 มิถุนายน 2563

29

การกลับมาเดินทางด้วยเครื่องบินหลังวิกฤติโควิด-19 อาจต้องเจอความท้าทายมากกว่า ไม่เพียงแต่ลูกเรือที่ต้องมีมาตรการเข้มงวดในการให้บริการและป้องกัน ผู้โดยสารอาจต้องใช้จ่ายแพงขึ้น ใช้ระยะเวลามากขึ้น รวมถึงความเข้มงวดต่างๆ อาจทำให้เห็นภาพคนเดินทางไม่บ่อยนัก

หลังการโจมตีก่อการร้ายด้วยการใช้เครื่องบินชนตึกในสหรัฐเมื่อปี 2544 ชาวโลกต้องใช้เวลานานกว่าจะกล้ากลับมาเดินทางกับเครื่องบินได้อีก แต่หลังการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิค-19) อาจต้องเจอความท้าทายมากกว่านั้น ภาพลูกเรือในชุดป้องกัน ผู้โดยสารต้องมีใบรับรองสุขภาพ บังคับให้สวมหน้ากาก และต้องใช้เวลาเช็คอินยาวนานขึ้น นี่คือความจริงใหม่สำหรับการเดินทางทางอากาศ

ตอนเกิดเหตุก่อการร้าย 9/11 ทั่วโลกต่างใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แต่ตอนนี้ผู้โดยสารต้องเจอการตรวจสอบโควิด-19 มากมาย

“ก่อนเกิดการระบาด เราได้รับแจ้งให้มาถึงสนามบินก่อนเครื่องออก 2 ชั่วโมง ตอนนี้ต้องมาถึงก่อนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง” สุยันโต ชาวอินโดนีเซีย วัย 40 ปี เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี ถึงการเดินทางโดยเครื่องบินเส้นทางภายในประเทศเมื่อปลายเดือน พ.ค. ที่ต้องเข้าคิวกันหลายรอบ คัดกรองกันหลายครั้งก่อนจะได้เช็คอินจริงๆ ที่สนามบิน

ในอินโดนีเซียผู้โดยสารต้องแจ้งเหตุผลการเดินทาง แสดงเอกสารพิสูจน์ชัดว่าปลอดไวรัส ต้องถูกตรวจสอบซ้ำแล้วซ้ำเล่า เผยรายละเอียดความเคลื่อนไหวเมื่อเดินทางมาถึง

“ระเบียบเข้มงวดเช่นนี้น่าเบื่อและจ่ายแพง ผมคิดว่าผู้คนต้องคิดแล้วคิดอีกก่อนจะเดินทาง” สุยันโต ที่ต้องจ่ายค่าตั๋วแพงขึ้น 2 เท่าจากราคาปกติ เดินทางไฟลท์สั้นๆ เนื่องจากสายการบินต้องเว้นที่นั่งไว้เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม

ขณะที่อุตสาหกรรมการบินพยายามหาทางเดินหน้า ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าจะมากมายมหาศาล

“เหตุการณ์ 9/11 สร้างสภาพแวดล้อมใหม่ด้านความปลอดภัยให้กับอุตสาหกรรมการเดินทางทั้งหมด หากความเสียหายจากการโจมตีเมื่อปี 2544 อาจใช้เป็นตัวชี้วัดว่าเกิดอะไรขึ้น ความท้าทายจากโควิด-19 เป็นเหตุการณ์ระดับโลกที่รุนแรงยิ่งกว่ามาก” ชูกอร์ ยูโซฟ จากเอนดาว อนาลิติกส์ ในมาเลซียให้ความเห็น

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไอเอทีเอ) สังกัดสหประชาชาติ กำหนดคู่มือการเดินทางอย่างปลอดภัยหลังการระบาด ที่มีตั้งแต่บังคับสวมหน้ากากไปจนถึงฆ่าเชื้อพื้นที่จุดสัมผัส

นอกจากนี้ไอเอทีเอยังแนะนำให้รัฐบาลเก็บข้อมูลผู้โดยสารก่อนการเดินทาง เช่น ข้อมูลสุขภาพ และการเข้าสนามบินอนุญาตให้เฉพาะเจ้าหน้าที่และนักเดินทางที่ต้องขึ้นเครื่องวันนั้นเท่านั้น

มาตรการอื่นๆ ในคู่มือ เช่น ออกแบบพื้นที่ประตูเสียใหม่ให้ลดความแออัด ปรับกระบวนการเก็บสัมภาระและขึ้นเครื่องให้รวดเร็วและราบรื่นขึ้น ทำแม้กระทั่งห้ามรอคิวเข้าห้องน้ำเพื่อจำกัดปฏิสัมพันธ์ของผู้โดยสาร

“วิกฤติโควิด-19 เป็นความปั่นป่วนครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมการบิน การฟื้นตัวเกิดขึ้นอย่างช้าๆ และใช้เวลา” อัลเบิร์ต จาง โฆษกไอเอทีเอประจำภูมิภาคเอเชียกล่าว

การนำระเบียบใหม่ไปปฏิบัติพิสูจน์แล้วว่าเป็นความท้าทายและโกลาหล แม้สายการบินสหรัฐบางแห่งกำหนดให้ต้องสวมหน้ากากบนเครื่อง แต่พิสูจน์แล้วว่ายากจะบังคับใช้กฎนี้หากผู้โดยสารไม่ปฏิบัติตาม

ในอินเดีย ที่เที่ยวบินในประเทศเพิ่งกลับมาให้บริการเมื่อสัปดาห์ก่อน ลูกเรือบางคนสวมชุดป้องกันพร้อมหน้ากาก เฟซชิลด์และถุงมือยางสีน้ำเงิน แต่จากรายงานข่าวของสื่อท้องถิ่น ไม่ทราบว่าต้องกักตัวหลังบินเสร็จด้วยหรือไม่

สนามบินมุมไบบังคับใช้ระเบียบรักษาระยะห่างทางสังคม แต่ล้มเหลวอย่างรวดเร็วเมื่อนักเดินทางอารมณ์เสียพากันไปกลุ้มรุมด่าทอเจ้าหน้าที่ หลังจากหลายเที่ยวบินถูกยกเลิกในนาทีสุดท้าย

มาตรการที่ถกเถียงกันมากที่สุดในอุตสาหกรรมการบินคือ ต้องปล่อยที่นั่งตรงกลางให้ว่างไว้หรือไม่ สายการบินที่ยอมทำเช่นนี้ เช่น เจแปนแอร์ไลน์และเดลตา แต่ไมเคิล โอเลียรี ผู้บริหารไรอันแอร์ สายการบินราคาประหยัดของไอร์แลนด์กล่าวว่า แนวคิดนี้ “งี่เง่า” ขัดขวางการทำเงินของไรอันแอร์

ไอเอทีเอคาดว่าปีนี้สายการบินทั่วโลกขาดทุนสุทธิรวมกันกว่า 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โก ชุน ฟอง ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารสิงคโปร์แอร์ไลน์ยอมรับว่า ยังคาดการณ์ไม่ถูกว่าสายการบินจะฟื้นตัวอย่างไร หลังจากเพิ่งขาดทุนปีแรกในประวัติศาสตร์ 48 ปี

อย่างไรก็ตาม พอมีสัญญาณการฟื้นตัวอยู่บ้าง เนื่องจากเขตเศรษฐกิจใหญ่คลายล็อกดาวน์ ไอเอทีเอชี้ว่าระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค. เที่ยวบินเพิ่มจำนวนขึ้น แต่กว่าจะกลับเข้าสู่ระดับก่อนเกิดไวรัสได้ยังต้องดิ้นรนกันอีกมาก

ประกอบกับระเบียบที่ประเทศต่างๆ ออกมารับมือการแพร่ระบาดแบบไม่สอดคล้องกัน ยิ่งทำให้ผู้บริโภควางแผนเที่ยววันหยุดหรือไปเยี่ยมครอบครัวได้ยากขึ้น บางประเทศยังห้ามนักเดินทางจากประเทศระบาดหนักไม่ให้เข้าประเทศ หรือมาถึงแล้วก็ต้องกักตัว 14 วัน ความยุ่งยากแบบนี้ ทำให้แม้แต่คนที่เคยเดินทางบ่อยไม่อยากไปไหน เว้นแต่กรณีจำเป็นจริงๆ

Let's block ads! (Why?)



"การเดินทาง" - Google News
June 11, 2020 at 02:52AM
https://ift.tt/2AZwxlS

'นั่งเครื่องบิน' ยุคนิวนอร์มอล 'ไม่ง่ายเหมือนเดิม' - กรุงเทพธุรกิจ
"การเดินทาง" - Google News
https://ift.tt/2XBGrDF

No comments:

Post a Comment