Pages

Saturday, July 4, 2020

รฟม.เตรียมพร้อมมาตรการรับการเดินทางผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT หลังศบค.คลายล็อกเว้นระยะห่าง - สยามรัฐ

oleholah.blogspot.com

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 โพสต์ข้อความระบุว่า..

รฟม. เตรียมพร้อมมาตรการรองรับการเดินทางของผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT หลังคลายล็อกการเว้นระยะห่างในขบวนรถไฟฟ้า

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม เตรียมความพร้อมการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางราง ในการผ่อนปรนมาตรการการเว้นระยะห่างภายในขบวนรถของระบบขนส่งทางรางภายใน กทม. และปริมณฑล เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสาร ที่คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเมื่อสถานศึกษาทำการเปิดภาคเรียนในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2563 หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) มีมติเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2563 ผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมในระยะที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 และเห็นชอบการขอยกเว้นการปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1) ข้อ 11(4) ที่กำหนดให้เว้นระยะนั่งหรือยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร

รฟม. ได้เตรียมความพร้อมในมาตรการรองรับการเดินทางของผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ในช่วงเปิดภาคเรียนอย่างเคร่งครัด เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ประชาชน ทั้งนี้ การคลายล็อกมาตรการการเว้นระยะห่างภายในรถไฟฟ้าจะทำการอนุญาตให้ผู้โดยสารนั่งติดกันได้ สำหรับการยืนจะกำหนดจุดยืนเว้นระยะและหันหน้าตามทิศทางที่แนะนำในขบวนรถ โดยจะควบคุมความหนาแน่นในขบวนรถไม่เกิน 70% โดยปัจจุบันผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ได้กลับเข้ามาใช้บริการมากขึ้นเฉลี่ย 250,000 คนต่อวัน ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้โดยสารสแกน QR CODE ไทยชนะและสวมใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย ตลอดเวลาที่เข้าใช้บริการ งดเว้นการพูดคุยภายในขบวนรถไฟฟ้า

นอกจากนี้ รฟม. ได้จัดขบวนรถเสริมในระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ให้บริการในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า - เย็น อีก 9 ขบวน จากปกติจะมีขบวนรถให้บริการ 40 ขบวน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในกรณีที่สถานีรถไฟฟ้าสถานีใดมีผู้โดยสารหนาแน่นมาก จะนำขบวนรถเสริมให้บริการที่สถานีนั้นเป็นสถานีแรก โดยไม่จอดรับผู้โดยสารที่สถานีก่อนหน้า และในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 รฟม. ได้ขยายระยะเวลาโปรโมชั่นลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จ่ายสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2563 เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากอัตราปกติ คือ จ่ายสูงสุด 42 บาท และสำหรับผู้ที่เดินทางเชื่อมต่อ 2 สาย ระหว่างรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง และสายสีน้ำเงิน จะจ่ายค่าโดยสารร่วมสูงสุดเพียง 48 บาท (เดินทางได้ 53 สถานี) จากอัตราค่าโดยสารร่วมปกติคือ จ่ายสูงสุด 70 บาท

สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 14 ปี ที่มีความสูงระหว่าง 91 - 120 ซม. และผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จะได้รับส่วนลดค่าโดยสาร 50% และนักเรียน/นักศึกษาที่มีอายุไม่เกิน 23 ปี จะได้รับส่วนลดค่าโดยสาร 10% เพิ่มเติมจากโปรโมชั่นดังกล่าว ทั้งนี้ ขอเชิญชวนให้ผู้โดยสารใช้ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และยังช่วยลดการสัมผัสกับเงินสด ลดการติดต่อและแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044

Let's block ads! (Why?)



"การเดินทาง" - Google News
July 04, 2020 at 11:21AM
https://ift.tt/2YYTW0E

รฟม.เตรียมพร้อมมาตรการรับการเดินทางผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT หลังศบค.คลายล็อกเว้นระยะห่าง - สยามรัฐ
"การเดินทาง" - Google News
https://ift.tt/2XBGrDF

No comments:

Post a Comment