Pages

Thursday, July 9, 2020

คมนาคมรับมือเดินทางวันหยุด ทางด่วน-มอเตอร์เวย์ใช้ฟรี ต้องเปิดด่านให้ฉิว - ไทยรัฐ

oleholah.blogspot.com

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ประชุมสรุปภาพรวมการเดินทางของประชาชนทั้งในส่วนรถสาธารณะ รถยนต์ส่วนบุคคล และสถิติจำนวนผู้เดินทางทั้งหมด รวมทั้งภาพรวมของอุบัติเหตุ พบว่าจำนวนผู้เดินทางระหว่างวันที่ 3 ถึง 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันหยุดยาวในวันสำคัญทางศาสนาคือวันเข้าพรรษาและอาสาฬหบูชา พบว่ามีจำนวนรถส่วนบุคคลที่เดินทางเข้าออกกรุงเทพฯ 6,007,706 คัน มีผู้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะมากกว่า 9,014,427 คน อุบัติเหตุเกิดขึ้น 369 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 56 คน และบาดเจ็บ 396 คน และได้ขอให้ทุกหน่วยงานถอดบทเรียนการเดินทางในช่วงวันหยุดยาวครั้งนี้ เพื่อนำไปจัดทำแผนเตรียมรับมือกับช่วงหยุดยาวช่วงปลายเดือน ก.ค.ระหว่างวันที่ 25 ถึง 28 ก.ค.นี้

โดยเบื้องต้นขอให้ปรับปรุง ช่องจราจรผ่านด่านทางด่วนและมอเตอร์เวย์ ซึ่งรัฐบาลได้งดเว้นค่าผ่านทางให้แก่ผู้ใช้ทาง แต่พบว่าในแต่ละด่านเก็บค่าผ่านทาง บางแห่งมีการเปิดช่องจราจรเพียง 3-4 ช่องเท่านั้น และมีช่องงดบริการปิดอยู่ ทำให้ เมื่อถึงหน้าด่านรถจำนวนมากต้องเบียดกันเพื่อใช้เส้นทาง จึงเกิดการกระจุกตัวขึ้น ดังนั้นขอให้หน่วยงานที่กำกับดูแลไปดำเนินการตามนโยบาย เมื่อมีการงดเว้นค่าผ่านทางแล้วก็ขอให้เปิดช่องผ่านทุกด่านเพื่อให้การจราจรเกิดการลื่นไหลด้วย นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการดูแลผิวจราจร เช่น ขอให้มีการทำป้ายแจ้งผู้ใช้รถให้ทราบว่า ในระยะทางข้างหน้าอีกกี่กิโลเมตรจะมีจุดพักรถ (Rest Area) เพื่อให้รถที่สัญจรทราบว่าหากต้องการเข้าใช้จุดพักรถจะได้เตรียมตัวเพื่อใช้ช่องจราจรให้เหมาะสม ไม่เกิดการตัดกระแสจราจรจนทำให้เกิดปัญหารถติด เมื่อถึงจุดใกล้จุดพักรถเกิดขึ้นเหมือนช่วงที่ผ่านมา

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การเดินทางช่วงวันที่ 3-7 ก.ค.ที่ผ่านมา มีสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากเส้นทางถนนที่เป็นทางตรงสูงถึง 67.21% ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทไปตรวจสอบว่าลักษณะการเกิดอุบัติเหตุมาจากสภาพผิวถนนที่อาจมีความเสี่ยงจากสภาพถนนหลังฝนตกที่ทำให้ถนนลื่น หรือมาจากการจัดระบบจราจรป้ายบอกทางต่างๆเพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาในอนาคต.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"การเดินทาง" - Google News
July 10, 2020 at 07:45AM
https://ift.tt/3fkTFe0

คมนาคมรับมือเดินทางวันหยุด ทางด่วน-มอเตอร์เวย์ใช้ฟรี ต้องเปิดด่านให้ฉิว - ไทยรัฐ
"การเดินทาง" - Google News
https://ift.tt/2XBGrDF

No comments:

Post a Comment